< Login:: khanhly.net:: Góc riêng:: Thư riêng:: Ghi danh:: Các thành viên:: Tìm kiếm:: Log Out>

Tiếng hát Chế Linh

 
Tham gia dưới tên: Guest
Cùng đọc bài với bạn: không
  In Ra
Diễn Đàn Chính >> [Âm nhạc, Văn học-Nghệ thuật] >> Tham khảo về nhạc >> Một thời vang bóng >> Ca sĩ >> Tiếng hát Chế Linh Trang: [1] 2   phần sau >   >>
Tên login
Thân bài << Đề Mục Cũ   Đề Mục Mới >>
Tiếng hát Chế Linh - 10/23/2004 6:52:36 AM   
namquang

 

Thành viên đang: offline

Hân hạnh giới thiệu cùng quý vị một chương trình nhạc tuyển của đệ nhất danh ca Chế Linh. Băng nhạc này được thu âm vào những năm 64-65.

ÁO EM CHƯA MẶC MỘT LẦN - HOÀI LINH


BÀI CA KỶ NIỆM - TÚ NHI BẰNG GIANG


ĐOẠN CUỐI TÌNH YÊU - TÚ NHI


GIỮA LÒNG ĐẤT MẸ - DUY KHÁNH


VÒNG NHẪN CƯỚI




< Được sửa bởi: namquang lúc 10/23/2004 11:42:45 PM >
Bài thứ: 1
RE: Tiếng hát Chế Linh - 10/23/2004 9:32:33 PM   
Hu Vo

 

Thành viên đang: offline

Chào bạn Nam Quang. Vui mừng với đóng góp của bạn dành cho fan Chế Linh. Có ai là người yêu Chế Linh quanh đây không? .... bác Say, Caca y, Ông Thần rau muống, Biển Mặn.... ai nữa mau mau vào nhập cuộc với Nam quang đi.

Bạn Nam Quang ơi.... xin bạn bỏ thêm chút thì giờ gõ tên bài hát và tên tác giả vào cho giới hâm mộ được thưởng thức trọn vẹn tiếng hát ca sĩ và tâm tình nhạc sĩ luôn nhé. HV xin cảm ơn trước.



_____________________________

"...Tào khê nước chảy vẫn còn trơ trơ."

(trả lời với: namquang)
Bài thứ: 2
RE: Tiếng hát Chế Linh - 11/15/2004 1:51:29 AM   
namquang

 

Thành viên đang: offline

nghe hoài mà không thấy chán. Good thiệt đó nha.

_____________________________

quang

(trả lời với: Hu Vo)
Bài thứ: 3
Nghệ sĩ cần có lòng tự trọng! - 3/11/2005 9:33:57 PM   
Bánh Cam


Thành viên đang: offline
Đến từ: Chảo dầu

Ca sĩ Chế Linh: Nghệ sĩ cần có lòng tự trọng!


Nguyễn Quang Minh


LTS: Trong show diễn tại Don Wash Auditorium do ông bầu Phùng Mai tổ chức, hôm Chủ Nhật, 27 tháng 2, 2005, mặc dù đã nhận lời trình diễn trước 2 tháng, với giá tiền cát-sê là $2,000, ca sĩ Phi Nhung phút cuối đã không xuất hiện. Điểm tệ nhất là người ca sĩ đang được khán giả hâm mộ là, cô không hề trực tiếp báo cho bầu show, khiến cho bầu show ôm hận, chịu tạ tội với khán giả. Nhân sự kiện “nữ hoàng xù show” Phi Nhung không tôn trọng bầu show và khán giả, trong khi mọi người chờ cô mòn mỏi, thì Phi Nhung nhởn nhơ về Việt Nam…chơi. Thiệt là hết nói. Nhân vụ việc, Việt Weekly đã nói chuyện được với ca sĩ Chế Linh, người cũng có mặt trong show diễn, chính anh là người phải “cover” cho phần diễn của Phi Nhung.

Việt Weekly (VW): Thưa ca sĩ Chế Linh, là một người sống trọn vẹn đời mình cho nghiệp cầm ca, anh nghĩ sao về việc một ca sĩ “xù” show?

Chế Linh (VW): Chúng ta cần nói rõ chữ “Xù” show, tức là người ca sĩ đó, trên mặt thỏa thuận (giấy tờ hay bằng miệng) với ban tổ chức hay bầu show, là sẽ xuất hiện trong show diễn vào một ngày qui định nào đó. Dĩ nhiên, mọi thỏa thuận về tiền bạc và thời gian giữa người ca sĩ, người tổ chức đã được đồng ý. Cho tới khi mọi sự quảng bá, quảng cáo đã tiến hành như in poster, flyer, lên bài viết thì coi như hợp đồng hai bên không thể hủy bỏ. Tôi nghĩ rằng mọi trường hợp xảy ra, tức là người ca sĩ tự ý “xù” show như Phi Nhung, đều không chấp nhận được. Đối với riêng tôi, tôi càng kiên quyết không chấp nhận.

VW: Anh nghĩ sự tác hại của việc bỏ show của một người ca sĩ sẽ như thế nào?

CL: Đối với người tổ chức, bầu show, dĩ nhiên là không vui rồi khi ca sĩ tự ý bỏ show. Đó là một chuyện. Còn đối với khán giả, thì đây là cả một bi kịch cho bầu show, vì trước khi biểu diễn, Ban tổ chức đã đăng quảng cáo giới thiệu khắp nơi. Sự hiện diện của các ca sĩ trên Poster, flyer đã góp phần tạo nên sự quan trọng cho buổi diễn, dẫn đến việc thành công hay thất bại. Người ca sĩ càng nổi tiếng, tức là khán giả đã yêu tiếng hát mình và họ tới có khi chỉ vì tiếng hát đó, thì việc “xù” show là chuyện càng không thể chấp nhận được. Người ca sĩ chuyên nghiệp, tức là xem nghề hát là công việc mưu sinh, để sống, để kiếm cơm mà không có trách nhiệm, thì theo tôi, phải coi lại…

VW: Theo anh, người ca sĩ cần phải làm gì để tránh đi chuyện “xù” show?

CL: Đơn giản quá, phải coi lại lịch trình làm việc của mình, rồi quyết định. Khi nhận các show rồi, cứ thế mà tiến hành, không thay đổi gì nữa. Dù những nơi khác có mời gọi, có trả giá cao hơn hay các lý do nào khác cũng không thay đổi.

VW: Trong trường hợp nào, người ca sĩ phải “Xù” show?

CL: Trừ phi những lý do vô cùng chính đáng. Ví dụ như nhà có tang (ruột thịt), hay ốm liệt giường, hay tai nạn bất kỳ. Ngoài ra, không có trường hợp nào chấp nhận được. Tuy nhiên, ngay cả khi không tới tận nơi trình diễn được cũng phải có một bức thư tạ lỗi ban tổ chức hay khán giả. Để ban tổ chức lượng sức giải quyết vấn đề. Vì sao? Nếu không thành khẩn như vậy, ban tổ chức sẽ bị khán giả phản đối là gạt gẫm. Nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra, chỉ vì một ca sĩ “xù” show, mà cả chương trình bị ảnh hưởng hay ngưng trệ, trường hợp xấu nhất là ẩu đả có thể xảy ra vì khán giả phẫn nộ, đòi lại vé. Nói chung, không biết đâu mà lường được sự tệ hại của việc một ca sĩ bỏ show mà không báo.

VW: Anh nghĩ sao về trách nhiệm của người ca sĩ trong việc này?

CL: Trong công việc chung, tôi thấy cần thiết nói lên tâm tình của mình với nghệ sĩ. Tôi cũng là ca sĩ, lại hát nhiều nơi, nên ghi nhận được nhiều cảnh ngộ cũng oái oăm, nên hiểu nỗi khổ của bầu show. Chúng ta, các ca sĩ nên cộng tác với bầu show, vì có nghệ sĩ, thì phải có bầu show thì khán giả mới có món ăn nghệ thuật. Khán giả trả tiền nuôi nghệ sĩ, bầu show giúp nghệ sĩ có công việc, có show trình diễn, nếu mình không xem tương quan với nhau là quan trọng và biết tôn trọng nhau, thì thử hỏi ai sẽ là người tiếp tục mời chúng ta cộng tác? Cách bảo vệ ban tổ chức duy nhất mà người ca sĩ có thể làm, là giữ uy tín cho bầu show, ban tổ chức, đừng “xù” show, tội nghiệp họ. Mà nói ra, thì đau lòng, “xù” ban tổ chức hay bầu show, thì họ đâu có chịu để mình yên. Khán giả cũng vậy.

VW: Ngoài việc trả tiền cao theo thỏa thuận, thì việc “xù” show đối với các ca sĩ đang ăn khách, nổi tiếng sẽ có tác hại gì cho họ?

CL: Càng nổi tiếng, càng ăn khách, thì lại phải càng thận trọng. Nhất là đối chuyện “Xù” show, vì sao? Khán giả vì yêu mến người ca sĩ, nên mới đến với họ, sẵn sàng trả tiền vé cao để đến tham dự, để nghe. Như người ta nói, “càng yêu nhau lắm càng cắn nhau đau”, tức là khi người kahn giả bị ca sĩ phụ bạc, bị “xù” show, thì coi như tiếng hát đó, sự dễ thương đó, uy tín đó…đổ sông đổ biển hết. Sau đó, bầu show có mời nữa không, khán giả có chờ để nghe không…tự người ca sĩ đó phải trả lời. Trách nhiệm của ca sĩ trong đêm diễn, sự hiện diện đúng giờ, trình diễn hết mình để khán giả vui lòng, là chuyện bình thường, là chuyện phải đạo, không có gì phải đáng khen hết. Vì đó là chuyên nghiệp, là phải thế. Tuy nhiên, đó cũng chính là nhân cách đáng trọng, đáng quí ở người ca sĩ biết chuyện, hiểu chuyện và xem vấn đề trình diễn của mình là việc đáng quan tâm. Tôi rất thông cảm cho những bầu show, ban tổ chức, khi làm show, họ phải lo rất nhiều thứ, nào là vé, khách, quảng bá, rồi nhu cầu của khán giả. Do đó, khi chọn thành phần ca sĩ, đương nhiên họ đã nhắm vào ca sĩ nào ăn khách cho loại khán giả nào. Thế mà lại đang tâm “xù” show thì tội nghiệp người ta. Đối với ca sĩ, thì bổn phận của chúng tôi là phải hát, hát để sống, để kiếm tiền mà. Vì vậy mình phải tự trọng làm tròn trách nhiệm của mình. Phải biết tự lo cho sức khỏe của mình, chăm sóc giọng hát cho hay, cho khỏe, cho đủ tiếng ngân, kể cả việc phải tập với ban nhạc, nói chung, phải làm mọi thứ đúng với trách nhiệm của môt ca sĩ nhà nghề, nhằm góp phần bảo đảm sự thành công cho buổi diễn. Có như vậy, thì ban tổ chức mới không lo lắng mất ăn mất ngủ, ảnh hưởng đến đêm, buổi diễn.

VW: Thưa anh, được biết anh ở xa (Canada), thế nhưng lại đến California trình diễn, như vậy có bao giờ anh “xù” show chưa?

CL: Từ Việt Nam cho tới bây giờ, chưa bao giờ tôi bỏ show. Nhận show với ai, tôi đều làm đúng trách nhiệm của mình. Trong nhiều trường hợp bất khả kháng, không thể hát được, tôi vẫn đến với chương trình. Tôi nghĩ rằng, mình đến với khán giả là vì tiếng hát, khán giả yêu mến mình cũng vì tiếng hát. Nếu không thể hát được, thì sự hiện của mình trước mặt khán giả, để tạ tội, cũng chỉ nói lên được một phần nào sự chân thành, trân quí khán giả. Sự hiện diện của tôi tại buổi diễn, sẽ tạo sự cảm thông vô cùng cần thiết với khán giả, để qua đó, giảm thiểu sự phản ứng tiêu cực dành cho bầu show. Vì đó là trách nhiệm của tôi, chứ không phải ai khác! Đó là đạo đức của người nghệ sĩ!

*Viet Weekly 10 March 2005 (www.vietweekly.com)

< Được sửa bởi: Bánh Cam lúc 3/11/2005 9:35:38 PM >


_____________________________

Ai mua cam tôi bán cam cho
Cam nằm yên trong chảo đợi chờ

(trả lời với: namquang)
Bài thứ: 4
RE: Nghệ sĩ cần có lòng tự trọng! - 3/12/2005 12:36:50 PM   
minuet

 

Thành viên đang: offline

các bác có bài biển mặn ko?? Chế Linh là nam danh ca nhạc vàng mà em yêu thích, ngay từ cái nhìn đầu tiên --> nét mặt phong trần , xinh trai. Còn giọng ca thì có thể nói là đã làm điêu đứng Trường Vũ vì càng bắt chước càng dở, Nói chung đệ nhất nam danh ca nhạc lính ko ai khác đó là Chế Linh

(trả lời với: Bánh Cam)
Bài thứ: 5
RE: Nghệ sĩ cần có lòng tự trọng! - 3/17/2005 10:37:09 PM   
thang_nt_75

 

Thành viên đang: offline

Chào các bạn
Tôi cũng là ngươi nghe CL nè
Tô sẽ up bài Biển mặn lên theo yêu cầu của 1 bạn

(trả lời với: minuet)
Bài thứ: 6
RE: Nghệ sĩ cần có lòng tự trọng! - 3/17/2005 10:48:35 PM   
thang_nt_75

 

Thành viên đang: offline

Nhạc Yêu cầu 2
Niệm khúc cuối
Paris có gì lạ không em
Chiều nay không có em
Tình khúc mùa xuân
Bai Khong Ten So 8
Ao Lua Ha Dong
Bai Khong Ten So 4
Bai Khong Ten So 5
Bai Khong Ten So 6
Dem Say
Tình phụ 2
Nửa đời yêu anh
Tuệt tình
Tình buồn
Hát cho người tình phụ 2
Lạy trời con được bình yên
Bài buồn cho em
Thăm em đêm 30
Bài không tên cuối cùng
Sang ngang
Bây giờ tháng mấy
Giọng ca dĩ vãng 2
Co Em Ve
Muoi Nam Tinh Cu
Giong Ca Di Vang 2
Lo Chuyen Do Tinh
Em Con Nho Mua Xuan
Hai Vi Sao Lac
Loi Cuoi Cho Em
Nhan Canh Chim Chieu
Ru Em Vao Mong
Con Nho Khong Em
Thành phố buồn 2
Sao doi ngoi
Nhu giot suong mai
Trong tam mat doi
Loi lu khach
Dem buoc co don
Thanh pho buon 2
Het roi
Thuong han
Chuyen mua may
.....
Nhạc Yêu cầu 4
Dan Ba
San Khau & Cuoc Doi
Linh Hon Tuong Da
Dong Song Doi Toi
Chiec Bong Ben Duong
Han Do Ban
Mua Thu Nam Ngoai
Dong Song Hen Ho
Tinh Ong Buom
Chuyen Hop Tan

Cac ban co ai co nhung Album tren khong thi post len nhe
Thanks
Tui phai co post 10 bai len thi moi up cho cac ban duoc
Chu vui

(trả lời với: thang_nt_75)
Bài thứ: 7
RE: Nghệ sĩ cần có lòng tự trọng! - 3/17/2005 11:25:21 PM   
thang_nt_75

 

Thành viên đang: offline

May bai Aoem chua mac mot lan, Bai ca ky niem, Doan cuoi tinh yeu, giua long dat me va vong nhan cuoi ma CL hat tren do chi nghe duoc, sao khong download duoc vay a

(trả lời với: thang_nt_75)
Bài thứ: 8
RE: Nghệ sĩ cần có lòng tự trọng! - 3/18/2005 12:36:49 AM   
thang_nt_75

 

Thành viên đang: offline

Namquang va cac ban than men
Hy vong day se la 1 dien dan hay ve Che Linh va cac sang tac cua Tu Nhi
Cac ban can trao doi them ve thong tin gi xin cu mess cho toi
Nick cua toi la winnyecho trong yahoo

(trả lời với: thang_nt_75)
Bài thứ: 9
RE: Nghệ sĩ cần có lòng tự trọng! - 3/18/2005 12:40:14 AM   
thang_nt_75

 

Thành viên đang: offline

Ngoai ra ban nao muon share hoan nhan nhac Cl co the tham gia vao forum cua tuoitrevietnam.net. Chu de CL voi nhung bai hay nhat
Hen gap lai

(trả lời với: thang_nt_75)
Bài thứ: 10
RE: Nghệ sĩ cần có lòng tự trọng! - 3/19/2005 6:33:55 AM   
nhluong

 

Thành viên đang: offline
Đến từ: UK

Caca ơi, Caca vào đây nè, thế là Caca có bạn rồi nhé

Lương.

(trả lời với: thang_nt_75)
Bài thứ: 11
RE: Nghệ sĩ cần có lòng tự trọng! - 3/19/2005 7:15:36 PM   
y

 

Thành viên đang: offline

Caca ơi, Caca vào đây nè, thế là Caca có bạn rồi nhé
Caca là lính nhưng không dám chê - Chế Linh - Nhìn list và nhạc Yêu Cầu Chế Linh, Caca muốn xỉn theo Bác Say vì khi uống rượu, nghe mới fê. Cứ thấy Che Linh là rượu phải dzô - gặp nhiều bạn hiền ở đây thật là đã - ai có bài gì có câu "..... giờ đây gặp gỡ nhau chi, trăm năm hỏi có duyên gì hay không..... hai đứa quay mặt, tưởng chẳng hề quen, khơi đống tro tàn...." do che linh hat, post len cho nghe với. Bài này tặng Bó, Chà, BanhCam hehehehehe....

< Được sửa bởi: y lúc 3/19/2005 7:20:35 PM >

(trả lời với: nhluong)
Bài thứ: 12
RE: Nghệ sĩ cần có lòng tự trọng! - 3/19/2005 9:49:39 PM   
thang_nt_75

 

Thành viên đang: offline

y noi dung lam
Nghe CL hat Tuy ca va Dem say thi phai co ruou nghe moi phẹ
Hen gap tren tuoitrevietnam.net de cung share nhac nhe
Chuc vui

(trả lời với: y)
Bài thứ: 13
RE: Nghệ sĩ cần có lòng tự trọng! - 3/20/2005 11:14:09 AM   
namquang

 

Thành viên đang: offline

Bên đó mình vô được mà sao không download được. Chương trình cứ báo là bị lỗi. Bạn có thể upload gửi cho mình được không? Mình thích lắm đấy.

(trả lời với: thang_nt_75)
Bài thứ: 14
RE: Nghệ sĩ cần có lòng tự trọng! - 3/20/2005 10:08:42 PM   
thang_nt_75

 

Thành viên đang: offline

Bạn cứ post đủ 10 bài là ok
Tui up lên trên đó nhiều bài hay của CL rồi
Cần bài nào thì request
Good luck

(trả lời với: namquang)
Bài thứ: 15
Người Xa Về Thành Phố - 3/24/2005 7:52:09 PM   
loivedatme


Thành viên đang: offline

lại gặp 2 huynh đệ ở đây...hehehehe
Hello thang_nt_75 và namquang...

Chế Linh - Người Xa Về Thành Phố



DOWNLOAD

< Được sửa bởi: loivedatme lúc 3/26/2005 10:40:13 AM >

(trả lời với: thang_nt_75)
Bài thứ: 16
RE: Người Xa Về Thành Phố - 3/27/2005 11:58:36 AM   
iron_monkey

 

Thành viên đang: offline

trời bỏ cái list không mà bỏ lên chi vậy trời

(trả lời với: loivedatme)
Bài thứ: 17
RE: Người Xa Về Thành Phố - 3/27/2005 12:00:19 PM   
iron_monkey

 

Thành viên đang: offline

giúp em bài biển mặn với đêm nguyện cầu -còn muốn đổi chác thì nói thẳng em cũng có khoảng trăm bài

bài đêm ng cầu lời nó như thế này :

Hãy lắng tiếng nói vang trong tâm hồn mình người ơi
Con tim chân chính không bao giờ bíết đến nói dốí
Tôi đi chinh chíến bao năm trường miệt mài
Và hồn tôi mang vết thương vết thương trần ai


...............


mới tải được bài này do Ng~ Hưng hát xém tí ói mữa

< Được sửa bởi: iron_monkey lúc 3/27/2005 12:04:08 PM >

(trả lời với: iron_monkey)
Bài thứ: 18
Đôi Ngả Chia Ly - 4/7/2005 7:59:28 PM   
loivedatme


Thành viên đang: offline

Che Linh - Doi Nga Chia Ly.mp3

(trả lời với: iron_monkey)
Bài thứ: 19
Chế Linh: Một Hiện Tượng Kéo Dài ... - 4/16/2005 11:25:28 PM   
Bánh Cam


Thành viên đang: offline
Đến từ: Chảo dầu

Chế Linh: Một Hiện Tượng Kéo Dài ...


Người Ghi Chép

Người Ghi Chép: Tiếng hát mang nỗi niềm u uất, đôi khi tiếng than vang vọng trong không gian về một quê hương bị xóa nhòa… Thưa anh Chế Linh, có phải giọng hát của anh ở trong tâm trạng đó không?

Chế Linh: Thực sự tiếng hát tôi, tôi nghĩ rằng đó là một tâm trạng chung. Hình như dù muốn dù không, nó vẫn rơi vào một tâm trạng đó, nó đã nằm trong máu huyết của tôi rồi. Dù ở một hình thức nào, không phải mới đây, nhưng nó đã theo giọng hát của tôi với một niềm ưu tư và man mác nhớ về một đất nước. Làm thế nào để mang lại những sự nhẹ nhàng hơn, để cho tiếng hát không riêng gì với Chế Linh mà cho mọi người, hát một cách tự nhiên, hết sức sáng sủa.

NGC: Dân tộc Chàm, tôn giáo là đạo Hồi. Anh theo hệ phái nào?

CL: Người Chàm của vương quốc Chiêm Thành có hai hệ phái. Bà La Môn giáo và Hồi giáo. Tôi theo Bà La Môn giáo (Ấn Ðộ giáo).

NGC: Theo xã hội học và khảo cổ học, một số dân tộc Ðông Nam Á có quan hệ thân tộc với dân tộc Chàm, có đúng như vậy không?

CL: Ðúng là như vậy. Văn hóa Chàm bắt nguồn từ Ấn Ðộ giáo. Cho tới ngày hôm nay, chúng tôi đã đi tìm lại nguồn gốc, tìm lại văn hóa gốc, cho thấy có sự liên hệ với các nước Nam Dương, Mã Lai, Cam Bốt.

NGC: Ðược biết anh có những vận động để tạo những sinh hoạt của đồng bào Chàm tại hải ngoại, anh có thể cho biết những sinh hoạt của mình.

CL: Cũng như lúc trước 1975, sau 1975 cũng vậy, tôi và một số những anh em luôn luôn cố gắng nhắc nhở không chỉ con em mình mà con em của mọi người rằng Việt và Chàm là một. Từ sau ngày bị xóa tên trên bản đồ, giữa Việt và Chàm có những sự mềm dẻo, sự gần gũi, con em của mình không biết Chàm ở đâu. Chúng tôi cố gắng tạo cho con em của mình nhìn nhận nhau, nhìn nhận văn hóa giữa Việt và Chàm. Chúng tôi cũng rất là mỏi mệt, đi tìm một số anh em khác cùng làm công tác chung, mong rằng con em sau này không ngỡ ngàng khi nhìn văn hóa này. Khi nhắc nhở đến dân tộc Chàm, họ không có một suy nghĩ nào khác hơn là hai dân tộc này là những người làng xóm láng giềng, và hiện nay là dân tộc Việt Nam.

NGC: Nếu tính về địa lý, trung nam Việt Nam, tỉnh Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận, là nơi người Chàm ở rất đông. Và ở Chợ Lớn cũng có một phố Chàm, anh có thể cho biết thêm về một số nơi chốn khác?

CL: Thời quá khứ rất xa, nước Chiêm Thành nằm từ Quảng Nam, Quảng Ngãi cho tới Biên Hòa. Hiện tại bây giờ, người Chàm sống đông nhất ở Phan Rang, Phan Rí, Phan Thiết. Ơû miền Nam, người Chàm sống ở Châu Ðốc. Ở Sài Gòn, người Chàm tập trung ở khu đường Nguyễn Biểu và Trần Hưng Ðạo, khu Năng Xi. Theo như chúng tôi tham khảo, mọi người vẫn giữ văn hóa Chàm, vẫn nhiệt tâm dạy cho con em tiếng Chàm.

NGC: Sự khác biệt và giống nhau giữa tiếng Chàm và tiếng Việt như thế nào, thưa anh?

CL: Tiếng Chàm khác hẳn tiếng Việt. Chỉ có gần gũi với tiếng Việt ở phía miền Trung thôi, mượn một số từ ngữ của nhau. Thí dụ như ở Huế, có từ bên ni bên tê, là tiếng Chàm, bát ni bát tê. Tiếng Chàm và tiếng Mã Lai, lại gần như nhau. Nhưng do chữ viết của Chàm khác với chữ viết Mã Lai. Giữa người Chàm và người Mã Lai, nói có thể hiểu nhau được. Tiếng Chàm có nguồn gốc từ Aán Ðộ nhưng riêng biệt hoàn toàn.

NGC: Giữa Bà La Môn giáo và Hồi giáo có sự khác biệt không?

CL: Chỉ có sự khác biệt ở phần lễ lục và ăn uống mà thôi. Bà La Môn giáo không được ăn thịt bò. Hồi giáo không được ăn thịt heo.

[image]http://img26.echo.cx/my.php?image=chelinh1ku.png[/image]

(Hỏi ai nhìn ma hong mê nè ! )



NGC: Anh là một hiện tượng âm nhạc kéo dài. Hiện tượng chỉ đứng trụ lại một thời gian, còn anh, hát hoài vẫn có người mê, tại sao vậy?

CL: (cười) Tôi thấy rằng, nếu muốn có một chiều dài, chiều rộng trong nghệ thuật mình cần phải trau dồi, luyện tập. Vừa phải luyện tập thân thể, ăn uống điều độ, và nhất là không được quên luyện giọng. Trừ khi, khán giả không còn tha thiết muốn nghe tiếng hát mình nữa, còn khi mình vẫn còn được khán giả yêu mến, chú ý, mình không bao giờ lơ là việc luyện giọng. Khi về hưu, mình vẫn phải tập giọng như thường, vì khi về hưu mình có những công tác khác như đi hát ủy lạo cộng đồng chẳng hạn, mình vẫn phải giữ tiếng hát.

NGC: Sau đây là một câu hỏi có tính cách nghệ sĩ, bắt buộc tôi phải hỏi, nếu đếm từ 1 đến 100, có bao nhiêu phụ nữ đã mê anh, ở đâu, tỉnh nào, quốc gia nào? Phụ nữ ba miền Bắc, Trung, Nam anh yêu mến người miền nào nhất?

CL: Câu hỏi này hơi khó để mà trả lời. Cũng như một lần ở bên Nga, tôi đã được hỏi rằng mình bao nhiêu vợ, bao nhiêu con. Nếu trong trường hợp, mình đứng trong hàng ngũ nghệ sĩ, là người của quần chúng, mà mình chỉ cho gia đình mình biết thôi mà không cho quần chúng biết, đó là điều sai. Bởi vì quần chúng đã cho mình quá nhiều, mình lại khắt khe không cho họ biết, đó là điều không phải. Mặc dù, đây là một việc riêng tư nhưng tôi không riêng tư được, bởi vì khán giả đã cho mình quá nhiều, khán giả không đòi hỏi ở mình một điều gì cả, mà luôn cầu nguyện cho mình có sức khỏe, giữ được tiếng hát. Tôi cũng xin thành thật trả lời câu hỏi này, rằng, cô gái miền nào tôi cũng yêu. Và có rất nhiều cô gái của ba miền yêu tôi. Cho nên, tôi rất tôn trọng tình cảm, sự thương yêu của các cô thuở trước đã đến với tôi và cho tôi những lời nói hết sức giá trị. Tôi cũng xin thành thật cám ơn các bà, mà thuở trước tôi đã từng gọi là cô, là em, mong rằng các bà tha thứ cho tôi.

NGC: Tại hải ngoại có một số ca sĩ tự nhận mình theo “trường phái Chế Linh”, anh có nhận xét gì về điều này?

CL: Tôi hết sức cảm động. Mặc dù không có người đến thẳng mình xin học, nhưng có rất nhiều người theo giọng ca mình. Quả thật, trời đã ban cho mình một điều tốt, một điều giá trị. Tôi cũng xin thành thật cám ơn tất cả các em, các bạn đã đi theo giòng nhạc của tôi.

NGC: Anh đi hát trong trường hợp nào? Anh sáng tác bao nhiêu ca khúc?

CL: Ngày xưa, tôi không nghĩ mình sẽ theo văn nghệ. Hồi năm 15, 16 tuổi, tôi trốn chính quyền địa phương, thời Ngô Ðình Diệm. Vào thời đó rất là khó khăn để sống tại địa phương, một mức kỳ thị hết sức trầm trọng vì mình là người Chàm. Lúc đó, tại địa phương cũng không được học tiếng Chàm nữa. Cho nên, tôi thấy đó là dấu hiệu không tốt, nên đã trốn vào Sài Gòn, năm 16 tuổi. Mình cũng chỉ bán báo và học mấy đứa trẻ đánh giày trong một thời gian. Nhưng rồi tôi lại gặp được sự may mắn trong cuộc đời, tôi được hai vợ chồng già người Tàu, nuôi nấng. Tôi được cơ hội vừa đi học, vừa có tiền mua sách vở. Tôi thấy có chương trình văn nghệ, và đi thi ở đài. Từ đó, tôi được anh em nghệ sĩ biết đến, nhưng tôi vẫn còn đi học. Cho đến năm 60-61, ở Biên Hòa có tuyển mộ một số nghệ sĩ cho văn đoàn Biệt Chính của Mỹ, tôi, Châu Kỳ, Trúc Phương và một số nghệ sĩ dến tham dự. Tôi chưa có đi hát ở đâu, chỉ mới có đi thi thôi. Hồi nhỏ, lúc ở ngoài xứ, tôi được mấy ông cha người Pháp dạy hát. Kỳ thi ở Biên Hòa, tôi được trúng tuyển, vào làm ở đó được gần 2 năm, thì giải thể. Tất cả anh em nghệ sĩ về lại Sài Gòn, chỉ còn tôi ở lại. Lúc đó, tôi nghĩ rằng mình không đủ sức để vào Sài Gòn. Sau đó, tôi mới vào Sài Gòn và ký hợp đồng với hãng dĩa Việt Nam và từ đó mới được các anh em như Châu Kỳ, Mạnh Phát, Trúc Phương, Duy Khánh và một số nghệ sĩ khác hướng dẫn mình trong lãnh vực văn nghệ. Cho nên, từ đó, tôi vươn lên. Tôi thành thật cám ơn Tổng thống Ngô Ðình Diệm, vì ông mà tôi thành ca sĩ. Tôi nghĩ ngay rằng, mình không thể đi con đường nào khác hơn là con đường văn nghệ, gần gũi nhất, để đem lại sự bình yên, cảm thông nhất, bằng con đường nghệ thuật. Ðể cho giữa Chàm và Việt gần gũi với nhau hơn. Dù muốn dù không, cũng đã có họ Chế xuất hiện trong làng âm nhạc Việt Nam. Hiện nay, tôi cũng đã sáng tác được khoảng 60 bài hát.

NGC: Anh có khó chịu khi người ta đặt cho anh nhiều nick name không?

CL: Tôi rất là sung sướng. Vì tôi nghĩ rằng mình là người của quần chúng. Người ta có những quyền đó. Nếu họ không coi mình là người của họ, họ không chú ý, không để ý.

NGC: Một ngày nho nhỏ của ông Chế Linh?

CL: Buổi sáng nào tôi cũng hít thở ít nhất là từ 15-20 phút, không khí trong lành. Ăn uống điều độ. Ngủ. Và không chú ý đến nỗi buồn bên ngoài, chỉ làm khó chúng ta mà thôi, và làm hại đến sức khỏe của mình.

NGC: Ðến tuổi này, anh vẫn đi hát và vẫn có người mê, anh thấy rằng đó là điều hạnh phúc hay không hạnh phúc?

CL: Tôi thấy rằng, cũng như nhiều người bạn nói, tôi sanh không đúng chỗ. Nhưng tôi trả lời rằng, tôi đã sanh đúng chỗ, trên đất nước Việt Nam, trên mảnh đất hết sức cằn cỗi, hết sức nhiều khó khăn, hết sức mệt nhoài. Nhưng đó là những giá trị trong cuộc sống của tôi. Tôi có khán giả riêng của mình. Ý người ta nói rằng, nếu tôi sanh ở xứ này, tôi chỉ hát 10 bài là đủ rồi, hát 10 năm là đủ rồi. Vậy mà bây giờ hát hơn 40 năm rồi, vẫn còn hát. Nghĩ rằng tôi bất hạnh, nhưng đây là hạnh phúc nhất của cuộc đời tôi. Tôi thành thật cám ơn trời đất, cám ơn quí khán giả đã cho tôi một sức mạnh cho tới ngày hôm nay.ª

source: VietWeekLy Vol. 3 No. 16, 2005

< Được sửa bởi: Bánh Cam lúc 4/16/2005 11:49:02 PM >


_____________________________

Ai mua cam tôi bán cam cho
Cam nằm yên trong chảo đợi chờ

(trả lời với: loivedatme)
Bài thứ: 20
Trang:   [1] 2   phần sau >   >>
Diễn Đàn Chính >> [Âm nhạc, Văn học-Nghệ thuật] >> Tham khảo về nhạc >> Một thời vang bóng >> Ca sĩ >> Tiếng hát Chế Linh Trang: [1] 2   phần sau >   >>
Chuyển tới:





Bài Mới Không có Bài Mới
Đề Mục Nóng Hổi (có bài mới) Đề Mục Nóng Hổi (không bài mới)
Khóa (có bài mới) Khóa (không bài mới)
 Đăng Đề Mục Mới
 Trả Lời
 Trưng Cầu
 Ý Kiến của Bạn
 Xóa bài của mình
 Xóa đề mục của mình
 Đánh Giá Bài Viết




Login| khanhly.net| Diễn Đàn Chính| Bài hôm nay| Bài mới| Góc riêng| Thư riêng| Các thành viên| Tìm kiếm| Log Out


Forum Software © ASPPlayground.NET Advanced Edition 2.4
Copyright © 2003 - 2006 KHANHLY.NET

0.289